Course Content
Background and Principles of Traditional Thai Pharmacy
จรรยาเภสัช. Pharmacy Ethics หลักเภสัช 4 ประการ. 4 Principles of Traditional Thai Pharmacy
0/4
สมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน
0/1
การเก็บยาตามวิธีการของโบราณ
ถ้าหากจะพิจารณาให้ดีแล้ว เห็นว่ามีความสำคัญมาก สำคัญทั้งทางด้านให้ได้ตัวยา มีสรรพคุณดีและทั้งทางด้านการสงวนพันธุ์ของพืชสมุนไพรของตัวยาให้คงไว้อยู่ตลอดไปเก็บยาต่าง ๆ ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกาลเวลา วิธีการเก็บยาของแพทย์แผนโบราณมี 4 วิธี คือ การเก็บยาตามฤดู การเก็บยาตามทิศทั้ง 4 การเก็บยาตามวันและเวลา การเก็บยาตามยาม (กาลเวลา)
0/4
ตัวยาประจำธาตุ
ในร่างกายของมนุษย์เราประกอบขึ้นจากธาตุทั้ง 4 ชนิด คือ ธาตุดิน 20 ประการ ธาตุน้ำ 12 ประการ ธาตุลม 6 ประการ ธาตุไฟ 4 ประการ และอากาศธาตุ คือ ช่องว่างในร่างกาย 10 ประการ ธาตุต่างๆเหล่านี้ถือเป็นที่ตั้งที่แรกเกิดของโรค ฉะนั้น เมื่อธาตุใดธาตุหนึ่งเกิดเจ็บป่วยหรือพิการขึ้นมา ตามคัมภีร์ได้จัดลักษณะตัวยาประจำธาตุและรสยาแก้ตามธาตุไว้ดังนี้
0/3
สรรพคุณเภสัช. Medicinal Properties
สรรพคุณเภสัช คือ การรู้จักสรรพคุณของวัตถุที่จะนำมาใช้เป็นยารักษาโรคหลักสรรพคุณเภสัชนี้เป็นหมวดที่สำคัญยิ่ง ท่านต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะตัวยาแต่ละอย่าง ถ้าไม่รู้สรรพคุณแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์ อะไรเลย ท่านอาจคิดว่าตัวยานั้นมีอยู่มีอยู่มากมายจะจำได้อย่างไร นี่เป็นปัญหาของทุกท่าน มักจะคิดว่าตัวยามีสรรพคุณแก้อะไร ยากที่จะจำให้ได้ จึงขอแนะสิ่งที่ท่านต้องจดจำให้ได้ก่อนคือ “รสยา” ซึ่งรสของตัวยานี้จะแสดงถึงสรรพคุณของตัวนาใช้รักษาโรคการรู้จักว่ายานั้นมีสรรพคุณรักษาโรคอย่างไรสรรพคุณของยาสมุนไพรแต่ละชนิดขึ้นอยู่กับรสของสมุนไพรนั้นๆ เพราะรสแต่ละรสจะมีสรรพคุณใยการรักษาโรคต่างกัน ซึ่งเภสัชกรต้องศึกษาให้รู้จักรของยาให้ถ่องแท้ แล้วรสยานั้นเองจะแสดงสรรพคุณทันที การจำแนกรสยาสามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ 1. ยารสประธาน แบ่งออกเป็น 3 รส 2. รสของตัวยา แบ่งออกเป็นยา 4 รส , ยา 6 รส , ยา 8 รส และยา 9 รส
0/11
ยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ 28 ขนาน
0/1
Protected: Traditional Thai Medicine : Pharmacy
About Lesson

หลักเภสัช  4  ประการ

การศึกษาวิชาเภสัชกรรมแผนโบราณ   จำเป็นต้องรู้หลักสำคัญของการศึกษาวิชานี้   เพื่อได้จดจำง่ายได้จัดไว้เป็นหลักฐานใหญ่ๆ  ที่เรียกว่า   หลักเภสัช”   โดยจำแนกออกเป็น 4 บท   เพราะผู้ที่จะเป็นเภสัชกรแผนโบราณจำเป็นต้องรู้หลักใหญ่  4  ประการนี้ก่อน   คือ

3.1   เภสัชวัตถุ    คือ   รู้จักวัตถุธาตุนานาชนิดที่จะนำมาใช้เป็นยารักษาโรคและรักษาไข้      จะต้องรู้ลักษณะพื้นฐานของตัวยาหรือสมุนไพรแต่ละชนิด คือ ต้องรู้จักชื่อ   ลักษณะ  สี  กลิ่น  และรส

3.2  สรรพคุณเภสัช   คือ    รู้จักสรรพคุณของวัตถุนานาชนิดที่จะนำมาใช้เป็นยา   จะต้องรู้รสของตัวยานั้นๆก่อนจึงสามารถทราบสรรพคุณได้ภายหลัง

3.3 คณาเภสัช

คือ  รู้จักการจัดหมวดหมู่ตัวยาหลายสิ่งหลายอย่าง   รวมเรียกเป็นชื่อเดียว

3.4 เภสัชกรรม

คือ   รู้จักการปรุงยา ผสมเครื่องยาหรือตัวยา ตามที่กำหนดในตำรับยา หรือตามใบสั่ง

Study of Traditional Pharmaceuticals

This can be classified into 4 parts. 

 3.1 Pharmacopeia is identification of variety of elemental objects that will be used as medicines and fever treatments. You must know the basic characteristics of each drug or herb: name, characteristics, color, smell and taste must be known.

3.2 Pharma properties in understanding the potency of various substances that will be used as medicines. The taste of the drug is an important factor in determining its energetic properties.

3.3 Grouping or Classification of drugs

3.4 Formulation : Knowing how to mix different elements in the right proportion for it be effective.

หลักเภสัช 4 ประการ. 4 Principles of Traditional Thai Pharmacy
1. เภสัชวัตถุ สี กลิ่น รส ลักษณะ บอกตัวยาได้ Color, Smell, Taste, Type, Medicinal value
2. สรรพคุณเภสัช บอกรสยาไว้ Potency and taste of herbal medicine
3. คณาเภสัช จัดหมวดหมู่ได้ รวมเรียกชื่อเดียว Grouping of herbs
4. เภสัชกรรม รู้จักการปรุงยา Herbal Formulation

0% Complete
error: Content is protected !!